icon vi icon vi

Tin trong ngành

Bộ trưởng Dinh La Thăng chủ trong cuộc họp Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính

Cập nhật : 20/10/2016

Lượt xem : 216

Cỡ chữ :

Chiều 11/3, tại Trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Tham dự cuộc họp còn có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường; thành viên Ban soạn thảo Nghị định; đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ, Vụ Pháp chế, Vụ ATGT…; đại diện các cơ quan liên quan và một số các cơ quan thông tấn báo chí.
 

 Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp Dự thảo Nghị định 
về xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt

 

Tại cuộc họp, đại diện Vụ ATGT, thành viên Tổ biên tập Dự thảo đã báo cáo tình hình xây dựng Dự thảo lần 3, tiếp thu và giải trình ý kiến của người dân và các đơn vị liên quan về 3 vấn đề: Xử phạt hành vi không nộp phí sử dụng đường bộ; quy định xử phạt chủ phương tiện vi phạm hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định và quy định xử phạt về đội mũ bảo hiểm.

Theo Dự thảo lần 3 về Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì Nghị định bao gồm 5 chương với 79 điều quy định về hành vi vi phạm, hình thức và mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả và thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo đó, vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt bao gồm: Các hành vi vi phạm quy tắc giao thông, tín hiệu, quy tắc giao thông đường sắt; các hành vi vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt; các hành vi vi phạm quy định về phương tiện tham gia giao thông đường bộ, đường sắt; các hành vi vi phạm quy định về người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, đường sắt; các hành vi vi phạm khác liên quan đến giao thông vận tải đường bộ, đường sắt.

Theo Dự thảo, Nghị định này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2013.

 

 Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp

Đại diện Vụ ATGT, thành viên Tổ biên tập Dự thảo đã báo cáo 
tình hình xây dựng Dự thảo lần 3, tiếp thu và giải trình các ý kiến của người dân

 

Cũng tại cuộc họp, các thành viên Ban soạn thảo và các đơn vị liên quan đã có ý kiến về Dự thảo lần 3 Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đướng sắt và các ý kiến đóng góp của người dân.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu hoặc giải trình những góp ý của thành viên Ban soạn thảo và ý kiến của người dân; Nghị định phải tuân thủ các quy định của Luật xử phạt vi phạm hành chính, Luật giao thông đường bộ, Luật giao thông đường sắt và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật hiện hành; Nghị định phải xây dựng trên cơ sở kế thừa các Nghị định trước đây; Nghị định phải xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn gắn với công tác đảm bảo TTATGT; Nghị định phải thống nhất được quan điểm dễ hiểu, dễ thực hiện, đảm bảo công tác cải cách hành chính; mục tiêu của Nghị định là để nâng cao tinh thần, trách nhiệm của người thực thi công vụ và nâng cao ý thức tự giác thực thi pháp luật của người dân.

 Bộ trưởng cũng đề nghị Ban soạn thảo bổ sung, nói rõ trong Dự thảo Nghị định, tập trung vào các vấn đề: Đối với xử phạt hành vi không nộp phí sử dụng đường bộ, đề nghị Bộ Tài chính đưa vào Nghị định xử phạt hành chính phí và lệ phí; về quy định xử phạt chủ phương tiện vi phạm hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định, Bộ trưởng đề nghị đưa quy định nay ra khỏi Nghị định, để Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiếp tục xem xét, nghiên cứu trên cơ sở lấy ý kiến của người dân.

Đối với vấn đề mũ bảo hiểm, Bộ trưởng cho biết: hiện nay 4 Bộ đã ký Thông tư liên tịch về vấn đề này và đưa vào Nghị định xử phạt với 3 nội dung về xử phạt người điều khiển xe và người ngồi trên xe mô tô, gắn máy không đổi mũ bảo hiểm; đổi mũ bảo hiểm không cài quai mũ; mũ bảo hiểm không đầy đủ 3 bộ phận cấu thành (vỏ mũ, lớp xốp bảo vệ và quai mũ).

Các bài viết khác

Tin tức - Sự kiện

Tin nổi bật