icon vi icon vi

Tin trong ngành

Nối dài hơn 40km tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Cập nhật : 21/10/2016

Lượt xem : 276

Cỡ chữ :

Chiều nay (12/8), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn và kiểm tra tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ GTVT và hai tỉnh thống nhất phương án đầu tư Dự án Thái Nguyên – Chợ Mới với qui mô cao tốc hai làn xe.

 

cao-toc-hn-tn
Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi làm việc 


Gần 2 năm nữa cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới sẽ hoàn thành
 
Ông Nguyễn Danh Huy – Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) cho biết: “Tuyến cao tốc hai làn đoạn Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) có nút giao với QL3, QL1B và tuyến tránh TP.Thái Nguyên, điểm cuối tại Km 40+419, giao với KCN Thanh Bình (Chợ Mới). Tổng chiều dài dự án khoảng gần 41,5km. Vốn đầu tư cả hai giai đoạn hơn 2.746 tỷ đồng. Khi hoàn chỉnh (giai đoạn 2) dự án sẽ chuyển thành cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 60 – 80km/h, trong đó phân kỳ giai đoạn 1 quy mô 2 làn xe với nền mặt đường rộng 12 m”.
 
Theo ông Phạm Hữu Sơn – Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI): “TEDI đã chuẩn bị 3 phương án đầu tư, trong đó đề xuất phương án tối ưu chạy dọc theo trục Bắc – Nam. Đến nay, Bộ GTVT đã triển khai một số tuyến đường cao tốc hai làn, không cho xe máy đi vào và có cơ chế khai thác tương tự với đường cao tốc và cho thấy ưu điểm vượt trội trong khai thác và bảo đảm an toàn”.
 
Ông Sơn cũng đánh giá, đây là tuyến có nhiều thuận lợi khai thác, thi công. Dự kiến thời gian thu phí hoàn vốn dự án BOT này là 20 năm. 
 
Đại diện chủ đầu tư, ông Lê Ngọc Hoa – Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) cho biết, dự kiến trong tháng 9/2014 sẽ khởi công, triển khai thực hiện dự án. Nhà đầu tư đã xin phép khảo sát để tìm vị trí để triển khai ngay. 
 
“Dự kiến thời gian thi công thực hiện dự án sẽ diễn ra trong khoảng 18 tháng. Tiến độ thi công có đạt được mong muốn hay không phụ thuộc rất lớn vào tiến độ GPMB”, ông Hoa cho biết. 
 
Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn đều cho rằng đây là dự án mong đợi nhiều năm của nhân dân, vì vậy sẽ quyết tâm và ủng hộ cao nhất để dự án được triển khai thuận lợi.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao sự ủng hộ nhiệt tình của hai địa phương đối với dự án. Bộ trưởng đề nghị hai tỉnh cố gắng hoàn thành GPMB trong 6 tháng. Đối với nhà đầu tư, phải chuẩn bị đầy đủ tài chính để làm khu tái định cư, làm nhà di dời dân.  Hai nhà đầu tư CIENCO4 và Tuấn Lộc phải chuẩn bị đầy đủ các thủ tục, đảm bảo hiệu quả của dự án. 
 
Sớm lắp trạm cân trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên

 
ct-ha-no-thai-nguyen

Kiểm tra hiện trường tuyến QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên


Kiểm tra hiện trường tuyến QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, Bộ trưởng yêu cầu xây dựng các trạm thu phí, phải gắn với các nhà điều hành và có phương án để thu phí không dừng, tránh lãng phí
Trước khi làm việc với lãnh đạo hai tỉnh, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã kiểm tra công tác vận hành, khai thác tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Tại hiện trường, lãnh đạo Ban QLDA 2 cho biết, hiện tại nút giao Phổ Yên, phần đường dẫn mố A1 cầu Phổ Yên đang thi công chưa hoàn thiện để đóng rào ray trên phạm vi tuyến chính. Tại nút giao Yên Bình, một số đoạn đường ngang còn chưa thảm nhựa, thậm chí chưa dải subbase. Đặc biệt, tại nút giao này, cầu vượt tuyến chính QL3 mới vẫn còn nợ khối lượng hạng mục thảm bê tông nhựa mặt cầu, khe co giãn, lan can, hệ thống thoát nước. Phần cầu vượt đường sắt cũng dự kiến đến 30/8 mới hoàn thành… Hiện Ban đã điều chuyển khối lượng đối với một số nhà thầu và phối hợp với địa phương giải quyết vướng mắc GPMB đối với 5 hộ dân tại đường ngang nút giao Yên Bình. 
 
Ông Phạm Hồng Sơn – Tổng giám đốc Ban QLDA 2 đề xuất: “Hiện nay tuyến đường đã khai thác ổn định, lưu lượng xe đã tăng. Vì thế đề nghị Bộ cho phép lâm quản, kinh phí quản lý được lấy từ kinh phí dự án. Đối với trạm dừng nghỉ, nhà điều hành của cơ quan quản lý khai thác… đề nghị Bộ GTVT cho phép phối hợp với tỉnh Thái Nguyên trong công tác xã hội hóa đầu tư”.
 
Ông Sơn cũng kiến nghị Thái Nguyên khẩn trương tiến hành kiểm soát tải trọng xe đối với các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc này để bảo đảm chất lượng hạ tầng kỹ thuật.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan phải sớm hoàn thành các nút giao, đường gom, sơn kẻ vạch trong tháng 9/2014 để bàn giao Tổng cục Đường bộ VN quản lý. “Khi xây dựng các trạm thu phí, phải gắn với các nhà điều hành và có phương án để thu phí không dừng, tránh lãng phí. Đối với địa phương, cả hai tỉnh phải khẩn trương triển khai kiểm soát tải trọng xe để giữ đường. Đặc biệt là đường cao tốc. Xe quá tải gấp 2 – 3 lần thì không đường nào chịu nổi” – Bộ trưởng nói.
 

Trong chuyến công tác chiều nay (12/8), Bộ trưởng cũng đến kiểm tra tiến độ thi công trường THCS Phú Xuyên (Đại Từ - Thái Nguyên) là nơi có di tích Khu tưởng niệm thành lập ngành GTVT. Cũng trong buổi chiều, Bộ trưởng đã đến dự lễ ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên giữa Đoàn TNCS HCM Bộ GTVT và Tỉnh Đoàn Thái Nguyên. Tại đây Bộ trưởng cũng trao quà cho nhà trường và các thủ khoa của trường. 

 

Nguồn: Tiến Mạnh

giaothongvantai.com.vn

Các bài viết khác

Tin tức - Sự kiện

Tin nổi bật