icon vi icon vi

Tin trong ngành

Thứ trưởng Trương Tấn Viên làm việc với Ngân hàng Thế giới về các dự án vay vốn WB

Cập nhật : 20/10/2016

Lượt xem : 279

Cỡ chữ :

Chiều 1/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã có buổi làm việc với Ngân hàng Thế giới (WB) và các đơn vị liên quan nhằm kiểm điểm tiến độ các dự án vay vốn WB (WB5, WB6, quản lý tài sản đường bộ Việt Nam, cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa, Dầu Giây - Phan Thiết, Đà Nẵng - Quảng Ngãi…).
 

Thứ trưởng Trương Tấn Viên làm việc với Ngân hàng Thế giới về các dự án vay vốn WB
 

Thứ trưởng Trương Tấn Viên chủ trì buổi làm việc về các dự án vay vốn WB



Theo báo cáo của các ban quản lý dự án tại buổi làm việc, nhìn chung các dự án sử dụng vốn WB đều đang chậm tiến độ, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do thiếu vốn, chậm giải phóng mặt bằng (GPMB). Riêng đối với dự án WB5, đại diện Ban Quản lý các dự án đường thủy nội địa phía Nam cho biết, kế hoạch vốn ODA năm 2013 là 100 tỷ đồng, từ đầu năm đến nay đã giải ngân được 358,5 tỷ đồng (đạt 350%), kế hoạch vốn đối ứng giao đầu năm 2013 là 40 tỷ đồng đã giải ngân 30 tỷ đồng cho GPMB âu tàu Rạch Chanh và giải ngân 10 tỷ đồng cho GPMB tồn đọng các hợp đồng đang thi công. Kế hoạch vốn đối ứng điều hòa năm 2013 bổ sung 50 tỷ đồng, tuy nhiên chỉ mới phân khai vốn 27 tỷ đồng, thực hiện giải ngân 25 tỷ đồng cho GPMB và 2 tỷ đồng cho quản lý dự án; kế hoạch vốn ứng trước để thực hiện năm 2013 là 150 tỷ đồng, tuy nhiên chưa có thông báo vốn chính thức để phân bổ vốn thực hiện

Đối với dự án WB6, đây là dự án đầu tư lớn vào lĩnh vực hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc với tổng mức đầu tư 200 triệu USD, trong đó phần vốn tài trợ của WB là 170 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ là 30 triệu USD. Theo ông Lê Huy Thăng - Tổng Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy nội địa phía Bắc, Dự án đã chậm tiến độ so với yêu cầu, riêng hợp phần A giá trị thực hiện thực tế trung bình của tất cả các gói thầu khoảng 70% trong khi thời gian thực hiện hợp đồng hết khoảng 90% theo kế hoạch; khó khăn vướng mắc của dự án là việc tăng tổng mức đầu tư, tăng kinh phí GPMB, vốn đối ứng được bố trí dành cho công tác GPMB vẫn còn thiếu so với kế hoạch (năm 2013 còn thiếu khoảng 100 tỷ đồng). Hiện nay, nguồn vốn ODA giải ngân của dự án tính đến giữa tháng 9/2013 là 35/170 triệu USD (giá trị ký kết hợp đồng 72,30 triệu USD), vốn đối ứng đạt 146/630 tỷ đồng.

 

hop-wb
Trong thời gian tới, WB mong rằng Bộ GTVT tiếp tục phối hợp
chặt chẽ hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thực hiện

 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trương Tấn Viên và đại diện phía WB đã trao đổi các công việc liên quan đến thủ tục, vốn, tiến độ của các dự án giao thông mà WB đang thực hiện. Đối với những quan tâm của WB về tiến độ triển khai các dự án cũng như đề xuất cách thức tiến hành phối hợp mới của WB trong thời gian tới cho các dự án, Thứ trưởng Trương Tấn Viên khẳng định các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan của Bộ GTVT đang khẩn trương rà soát, làm rõ nguyên nhân các dự án chậm tiến độ, giải pháp khắc phục, đồng thời sẽ tăng cường phối hợp với WB để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án, nhằm thực hiện đúng tiến độ đã đề ra giữa các bên liên quan.

Đối với các dự án cụ thể, Thứ trưởng Trương Tấn Viên cho rằng, mặc dù các cơ quan, đơn vị đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai các dự án, tuy nhiên một số dự án còn chậm về tiến độ, giải ngân. Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải nỗ lực cố gắng và quyết tâm cao hơn nữa để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Riêng về vốn đối ứng, Thứ trưởng cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết đảm bảo đủ vốn cho các dự án ODA; đồng thời yêu cầu Vụ Kế hoạch đầu tư phải chủ động làm việc với các đơn vị, căn cứ vào tiến độ các dự án để bố trí vốn đối ứng kịp thời, phù hợp; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông theo dõi quản lý chặt chẽ về tiến độ, yêu cầu tất cả các dự án quản lý phải có tiến độ tổng thể, chi tiết và rà soát việc phân cấp, ủy quyền để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng thi công các công trình.

Các bài viết khác

Tin tức - Sự kiện

Tin nổi bật